Cách chỉnh màu sáng tạo với Lightroom
ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT TỐI ƯU CHO SƯƠNG HAY MÂY LUỒN
Thời tiết đóng vai trò quan trọng nhất trong việc chụp sương hay mây luồn. Nếu bạn muốn chụp cảnh với sương hay mây luồn thì trước hết bạn phải canh hay đợi điều đó xảy ra. Nếu không thì cảnh sẽ rất khác, sẽ rất khô khang và gần như các góc ảnh đều không đẹp như khi có sương hay mây luồn.
Trong mùa nhiều sương (Sapa tháng 1-4, Dalat tháng 1-5) thì những ngày có sương nhiều, thường xuyên và giữ được lâu hơn các mùa khác. Trong thời gian này nhiệt độ cũng thường thấp hơn, một trong những yếu tố giúp sương đặc và trời trong hơn. Khi đó ánh sáng mặt trời đầu tiên sẽ chiếu lên mặt sóng sương sóng mây này, làm đầu sóng có ven sáng bật lên và đôi khi tạo ra cả ray trên mây tuyệt đẹp.
Yếu tố kế tiếp là gió, Gió lặng hay ít gió dưới 5km/giờ sẽ không làm mây bị thổi tung lên và nhanh chóng chuyển qua mù, và trời trở nên đục một cách nhanh chóng và tan nhanh. Gió ít là yếu tố giữ trời trong và giữ sương tồn tại trong nhiều ngày.
DÙNG WHITE BALANCE ĐỂ CHỈNH TÔNG MÀU CHUNG CỦA ẢNH
Sương hay mây luồn có màu trắng nên rất dể hòa với khung cảnh chung quanh làm ảnh chìm đi. Vì thế mình thường chuyển White Balance (cân bằng trắng) qua nhiệt độ K thấp (Kéo Temp qua trái) để cho tông màu qua Xanh dương hay qua nhiệt độ K cao (Kéo Temp qua phải) để có tông màu vàng ấm tùy trường hợp để làm ảnh nổi bậc lên.
Tông xanh dương lạnh làm chi tiết trên mây hiện rõ ra và nhất là khi trời có ray.
Tông vàng ấm làm ánh sáng ven trên mây sáng hừng lên.
DÙNG VIBRANCE ĐỂ TĂNG ĐỘ TƯƠI CỦA ẢNH
Để màu sắc nổi bật hơn bạn cần phải tăng Vibrance cho ảnh khi xử lý ảnh RAW, tuy nhiên nếu lạm dụng màu sẽ bị gắt và không tự nhiên. Mình thường dùng 30 cho thông số này.
CHỈNH MÀU TỪNG MÀU VỚI HSL (HUE, SATURATION, LUMINENCE)
Saturation (độ đậm của màu) nằm dưới Vibrance (độ tươi của màu) áp dụng cho tất cả màu trong ảnh. Tăng Saturation ở chổ này thường làm cho màu sắc bị gắt và không tự nhiên, vì không phải màu nào củng cần tăng, mà bạn chỉ nên tăng những màu cần thiết. Để làm điều này, bạn vào HSL để chỉnh cho từng màu trong ảnh.
SATURATION (Độ đậm của màu)
Đôi khi trời có thêm màu Purple (Tím đỏ) và Magenta (Đỏ hồng), nhất là khi ảnh bị ám màu do một số filter GND tạo ra (Lee, Hitech) trong trường hợp này không nên tăng 2 màu này.
Green (lá cây) và Yellow (vàng) thường để chỉnh màu cho lá thực vật xanh, vì lá xanh thường co chứa cả màu vàng (Yellow).
Blue (và đôi khi Aqua) ảnh hưởng đến màu xanh của bầu trời, thường thì minh không bao giờ tăng 2 màu này vì phần lớn ảnh đều có đủ hoặc dư màu xanh. Ngược lại mình giảm Saturation cho 2 màu này để tạo ra tông màu xanh lam khói.
HUE (Chuyển qua màu lân cận)
Purple qua trái để tím đỏ trở thành xanh dương khắc phục sự ám màu của một số lens siêu rộng, hoặc khi ảnh bị ám tím đỏ không đẹp.
Nhớ là bạn chỉ chỉnh những thông số cho một màu khi bạn cần thay đổi màu đó để khắc phục lỗi cho nó. Cái gì không hư thì bạn không nên chỉnh sửa vì thường là nó làm màu xấu hơn và không tự nhiên.
LUMINENCE (Độ sáng tối của màu)
Trong mục này mình chỉ chỉnh màu Green (xanh lá) và Yellow (vàng) khi mình muốn lá cây sáng lên làm nổi bật lên.
Một màu khác là Blue (xanh dương) khi mình cần làm cho bầu trời tối đi để cho mây nổi trội hơn. Các màu khác mình gần như không dùng đến.
THÔNG SỐ CHO ẢNH COVER
THIẾT BỊ QUAN TRỌNG
1. FILTER: 2-stop Hard kéo đến mí nghiên trái của mây luồn.
2. Chân máy và Remote để chụp mà không chạm vào máy không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.
1/50s f/11 ISO100 WB 6000K. Sony a7rII + lens Contax N Carl Zeiss 70-300 tại tiêu cự 100mm. Lấy nét ở máy nhà bên trái dùng live view phóng ra to nhất với sự hỗ trợ của chức năng peaking.
ĐỊA ĐIỂM
Đạ Sar, Đà lạt, Lâm Đồng.