Những sai lầm phổ biến khi chụp ảnh phong cảnh
Chụp hình phong cảnh không phải quá khó khăn nhưng để tạo được một bức hình đẹp và ấn tượng lại không phải là điều dễ dàng, nhưng những tay máy mới vào nghề rất dễ hiểu sai và mắc phải.
Trong nhiều trường hơp, ánh sáng mặt trời vào giữa trưa hay giờ chiều khi còn gay gắt có thể phá hỏng một bức ảnh phong cảnh. Do sự tương phản rõ rệt giữa vùng sáng và bóng đổ, việc phơi sáng có thể rất khó khăn. Thời khắc có thể giúp bạn có được những bức hình thực sự ấn tượng, kịch tính và thu hút nhất chính là khung giờ khi mặt trời lặn và mặt trời mọc – mà chúng ta vẫn thường nghe đến khái niệm giờ vàng. Nhờ ánh sáng mềm dịu và bầu trời đầy màu sắc, hình ảnh của bạn sẽ đạt đến cấp độ mới của vẻ đẹp tự nhiên.
Hình ảnh thiếu chủ đề rõ ràng
Khi gặp một cái gì đó lớn, nhiều người thường có xu hướng cố gắng thu trọn tất cả vào một khung hình. Không thể phủ nhận các cảnh quan rộng lớn thường đẹp và có sức hút riêng nhưng nó vẫn còn thiếu một điểm quan trọng để tạo thành một bức hình đẹp.
Trước khi nhấn nút chụp, hãy tự hỏi “đối tượng của tôi là gì?”. Mắt người phân tích hình ảnh nhìn thấy theo một cách khác, chịu ảnh hưởng nhiều bởi tầm nhìn ngoại vi với khả năng quét từ trái sang phải. Tuy nhiên máy ảnh lại “nhìn thấy” theo một cách đơn giản hơn nhiều, chỉ có thể ghi lại một phần nhỏ vào các cảm biến. Bằng cách xác định đâu là chủ đề chính, bạn mới có thể thực hiện các bước cần thiết để tạo ra hình ảnh có chất lượng hiệu quả.
Lười xây dựng bố cục
Thay vì làm theo đám đông, bạn nên đi một vòng xung quanh khu vực đó và tìm kiếm các góc nhìn độc đáo. Để có được hiệu quả về tầm nhìn tốt hơn, cần kiểm tra các góc qua kính ngắm, có thể phóng to hoặc di chuyển một chút để có được bố cục vừa ý mà không sao chép theo phong cách cũ.
Lệ thuộc vào “tự động”
Tương phản quá nhiều
Ngoài HDR là một phương pháp hiệu quả khác, thì các bộ lọc này cho phép biến đổi ánh sáng theo từng khu vực trước khi tiếp xúc với thấu kính. GND thường có 3 mật độ chính từ 0.6, 0.9 và 1.2 có khả năng giảm độ sáng của bầu trời tương ứng là 2, 3 và 4 stop.
Trong bối cảnh mà độ chênh lệch giữa vùng này và vùng kia quá cách biệt, ví dụ chụp cảnh mà bầu trời quá sáng trong lúc một nửa kia lại nằm trong vùng bóng râm, sử dụng filter này tỏ ra hết sức hiệu quả. Có thể nói, filter này không thể thiếu được trong hành trang của những nhà nhiếp ảnh đam mê ảnh phong cảnh.
Sử dụng bộ lọc GND với phần tối ở phía trên ống kính sẽ giúp giảm tình trạng sáng quá mức của bầu trời trong khi phần tiền cảnh vẫn được phơi sáng đúng. Bạn có thể tinh chỉnh các hiệu ứng bằng cách điều chỉnh các vị trí bộ lọc lên hoặc xuống.
Trong những trường hợp này, để tránh rung máy/hoặc chủ thể di chuyển, tốc độ màn trập không chậm hơn khoảng 1/125. Sau đó, để có được độ sâu trường ảnh lớn và giữ cho mọi thứ rõ nét từ gần đến xa, khẩu độ mong muốn của bạn sẽ là f / 11 hoặc f / 16. Khi sử dụng những thiết lập này bạn sẽ nhận thấy rằng khi chụp bị quá tối, cách đơn giản lúc này là tăng gấp đôi số ISO để giúp bức hình được sáng hơn.
Nhiều nhiếp ảnh gia thường quá nhạy cảm với nhiễu do ISO cao và không trường hợp nào sử dụng trên 800. Thay vào đó họ sẽ làm chậm tốc độ màn trập, dựa vào ổn định hình ảnh, hoặc mở khẩu độ rộng hơn. Các kết quả có thể nhìn chấp nhận được trên màn hình LCD nhỏ nhưng sẽ bị mờ khi xem ảnh thực hoặc khi in với kích thước lớn hơn.
Cũng như hầu hết các khía cạnh của nhiếp ảnh, luôn luôn những thứ bạn cần lựa chọn hoặc đánh đổi. Bạn chấp nhận một hình ảnh có một chút mờ, nhưng không bị nhiễu hạt, hay một hình ảnh sắc nét chỉ với một chút nhiễu? Rất nhiều chương trình chỉnh sửa hình ảnh hiện nay cung cấp khả năng tuyệt vời với các tùy chọn giảm nhiễu vì vậy, mối lo ngại từ nhiễu hạt khi đặt ISO cao không phải là vấn đề quá nghiêm trọng như trước đây.